Review và báo giá phần mềm kế toán Odoo cập nhật 2020

#tuvanphaplydoanhnghiepacc #gianghuutai #thanhlapcongty #giayphepkinhdoanh #ketoanthue #atvstp #companyregistrationvietnam

Review và báo giá phần mềm kế toán Odoo
Review và báo giá phần mềm kế toán Odoo

Kế toán được coi là một trong những khía cạnh khó quản lý một doanh nghiệp. Trên thị trường có rất nhiều phần mềm kế toán có khả năng cung cấp các tính năng và báo cáo cần thiết trong đó không thể không kể đến phần mềm kế toán Odoo. Sau đây, chúng tôi sẽ “Review và báo giá phần mềm kế toán Odoo cập nhật 2020”

1. Giới thiệu về phần mềm kế toán Odoo

Odoo là một phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp và quản lý quan hệ khách hàng mã nguồn mở, được thiết kế với mục tiêu có đáp ứng nhanh theo các nhu cầu khác nhau của từng doanh nghiệp. Là một hình ảnh phản chiếu lớn của phần mềm kế toán hay nói cách khác, phần mềm kế toán chỉ là một mô-đun của Odoo. ERP là viết tắt của Kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp có khả năng theo dõi tài sản hữu hình và vô hình của bạn, thực hiện đơn hàng, lập hóa đơn, quản lý hàng tồn kho, quản lý sản xuất, chi phí công việc, báo cáo, thương mại điện tử, quản lý vốn nhân lực, quản lý quan hệ khách hàng, v.v. Về cơ bản, Odoo tập hợp toàn bộ thông tin tổ chức của bạn vào một hệ thống duy nhất và trang bị cho bạn tất cả thông tin bạn cần biết về hoạt động kinh doanh của mình

2. Các bước cơ bản để bắt đầu phần mềm kế toán

  • Cập nhật lại thông tin Công ty (tên, mst);
  • Cài đặt Hệ thông Tài khoản Kế toán (Chart of Accounts);
  • Kích hoạt đa tiền tệ và cập nhật lại tỷ giá;
  • Tạo các Tài khoản ngân hàng mà bạn có;
  • Tạo các loại thuế mà bạn hay sử dụng;
  • Thiết lập các nhóm sản phẩm/dịch vụ (có thiết lập các tài khoản kế toán cho từng nhóm);
  • Hoàn tất cấu hình hệ thống sản phẩm;
  • Hoàn tất danh bạ đối tác (khách hàng, nhà cung cáp, v.v.);
  • Cập nhật số dư đầu kỳ cho các tài khoản;
  • Đối với các tài khoản phải thu, phải trả, cần cập nhật số dư đầu kỳ cho từng đối tác trên bút toán số dư đầu kỳ.

3. Các tính năng của phần mềm kế toán Odoo

  • Hỗ trợ mô hình đa công ty: cho phép thiết lập công ty mẹ – con, quản lý sổ sách Kế toán cho từng công ty, quản lý thu chi của từng chi nhánh. Odoo được phát triển trên nền tảng Web, có thể được thiết lập trên một server trung tâm để cho tất cả các công ty con, chi nhánh đăng nhập và thao tác các nghiệp vụ Kế toán của mình. Odoo Accounting có thể vận hành độc lập như là phần mềm Kế toán chuyên biệt hoặc là một phần tích hợp trong một giải pháp Odoo ERP tổng thể cho doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ đa tiền tệ: mọi bút toán được ghi nhận bằng đồng tiền hạch toán và đồng tiền quy đổi. Tỉ giá so với đồng tiền quy đổi được cập nhật hàng ngày. Odoo tự động tính chênh lệch tỉ giá theo thông tư mới nhất của Bộ tài chính.
  • Kế toán kho: hỗ trợ 2 phương pháp hạch toán hàng tồn kho là kê khai thường xuyên và kiểm kê định kỳ với các phương pháp tính giá hàng tồn kho: bình quân gia quyền, thực tế đích danh, FIFO… cho phép theo dõi chi tiết hàng tồn kho đến từng mặt hàng trong từng kho, tổng hợp theo nhóm hàng; cho phép phân tích tồn kho theo từng thời điểm, cảnh báo lượng tồn kho cho từng mặt hàng trên hoặc dưới định mức, cảnh báo hàng tồn kho quá hạn…
  • Kế toán phải thu / phải trả: hỗ trợ 2 cách tạo hoá đơn mua hàng, bán hàng. Trường hợp Odoo Accounting là một phần tích hợp trong một giải pháp Odoo ERP tổng thể của doanh nghiệp, hoá đơn sẽ được tạo dưới dạng hóa đơn nháp trực tiếp từ đơn hàng mua (Purchase Order), đơn hàng bán (Sales Order), khi đó bộ phận Kế toán chỉ vào kiểm tra và xác nhận các hoá đơn. Trường hợp Odoo Accounting vận hành độc lập như một phần mềm Kế toán chuyên biệt thì bộ phận Kế toán tự tạo hoá đơn trực tiếp ở phân hệ Kế toán trên Odoo.
  • Quản lý tài chính: tài sản cố định (Fixed assets),chi phí trả trước (công cụ, dụng cụ) giúp cho việc quản lý tài sản, công cụ dụng cụ dễ dàng, hiệu quả hơn… Odoo Accounting hỗ trợ tự động trích khấu hao và sinh bút toán phân bổ chi phí dựa theo thời gian sử dụng; Quản lý chi tiết linh kiện của TSCĐ cũng như tất cả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản giúp người dùng theo dõi lịch bảo trì cũng như đưa ra kế hoạch bảo trì cho từng tài sản; Tự động tính lại chi phí khấu hao khi nâng cấp tài sản; Hạch toán tự động bút toán thanh lý tài sản…
  • Quản lý các khoản vay và đầu tư tài chính: giúp theo dõi các khoản vay có gốc ngoại tệ theo nguyên tệ từ lúc nhận tiền vay đến lúc trả hết khoản vay; Quản lý chi tiết khoản vay theo từng dự án, công trình; Theo dõi theo từng đối tượng cho vay, khế ước / hợp đồng vay… giúp dễ dàng tổng hợp thông tin.
  • Báo cáo tài chính: là công cụ tổng hợp kết quả đầu ra của toàn bộ nghiệp vụ Kế toán, giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Với Odoo Accounting, ta có thể xem cũng như xuất báo cáo Kế toán phù hợp với thông tư mới nhất của Bộ tài chính tại bất kỳ thời điểm nào mà không cần kết chuyển cuối kỳ. Odoo Accounting cung cấp đa dạng các báo cáo từ những báo cáo cơ bản cho nhu cầu báo cáo thuế đến những báo cáo chuyên sâu cho nhu cầu quản lý.
  • Kế toán Quản Trị: là một điểm nổi trội của giải pháp Kế toán Odoo Accounting, với nghiệp vụ này doanh nghiệp có thể theo dõi đánh giá lời lỗ theo từng chi nhánh, cửa hàng… kiểm soát chi phí, ngân sách hoạt động cho từng phòng ban, dự án, sản phẩm… Theo đó một hệ thống tài khoản phân tích được thiết lập, mọi bút toán đều được ghi nhận vào hệ thống tài khoản kế toán đồng thời tham chiếu đến tài khoản phân tích để từ đó có thể bóc tách phục vụ nhu cầu phân tích của doanh nghiệp.

4. Vì sao nên lựa chọn phần mềm kế toán Odoo

Dễ dàng cài đặt và sử dụng

Đa số các phần mềm kế toán càng tiến tiến thì càng vấp phải các vấn đề về việc sử dụng và cài đặt. Vì là phần mềm quản lý lượng thông tin khá lớn và quan trọng nên phần mềm kế toán cần phải đáp ứng được yêu cầu dễ sử dụng. Với Odoo, bạn chỉ cần thao tác nhấp chuột 5 lần, sau đó hệ thống sẽ tự động cài đặt. Bạn có thể thao tác qua ứng dụng Windows hoặc web.

Đầy đủ các loại tài liệu

Ngoài ra, Odoo còn chứa nhiều loại tài liệu hướng dẫn cần thiết cho từng đối tượng sử dụng như: tài liệu hướng dẫn sử dụng cho người dùng, tài liệu kỹ thuật cho lập trình viên. Hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ (hiện tại chưa hỗ trợ tiếng Việt).

Có đầy đủ các mô đun cần thiết của một doanh nghiệp

Với sức mạnh lớn nổi bật, Odoo chứa đầy đủ hơn 700 mô đun cần thiết của một doanh nghiệp. Bao gồm quản lý bán hàng, quản lý khách hàng, quản lý mua, quản lý sản xuất, kế toán, tài chính, dịch vụ, quản lý dự án,… giúp bạn có thể quản lý bao quát được tất cả những vấn đề tài chính của doanh nghiệp.

Phần mềm hoạt động nhanh gọn, thông minh

Odoo có thể tự động thu thập thông tin doanh nghiệp mà không cần bạn phải thao tác phức tạp. Ngoài ra, việc làm báo cáo thường mất khá nhiều thời gian của các kế toán viên, và thường thì không ai thích làm công việc này. Odoo sẽ giúp bạn tự thiết kế báo cáo cho riêng mình chỉ trong thời gian là 5 phút. Điều này sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong những lúc không có nhiều thời gian cho việc làm báo cáo.

Hoạt động cơ chế linh hoạt

Odoo có cơ chế tự động thay đổi mà không cần phải lập trình. Quản lý các module một cách linh hoạt. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện các thao tác thông thường một cách đơn giản và nhanh chóng như có thể thêm mới, sửa đổi, hoặc xoá module. Đồng thời, khi muốn nâng cấp hay di chuyển cả hệ thống, bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện mà không cần phải lo lắng lạc mất dữ liệu hoặc sai sót các thông tin đã có sẵn.

Hệ thống theo chuẩn

Được lập trình theo chuẩn của các phần mềm kế toán quốc tế, Odoo cho phép bạn tương tác qua dịch vụ Web. Ngoài ra, còn có thể tương tác với các phần mềm đã có như Joomla, ezPublish, SAP, OSCommerce, LDAP, OpenOffice.org, Microsoft Office,… Mã nguồn mở.

Hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp với mọi quy mô

Vấn đề về quy mô và sức chịu đựng của phần mềm là rất quan trọng. Các doanh nghiệp dù là quy mô nhỏ hay lớn, đều có chứa những thông tin rất lớn cần quản lý. Nếu không sử dụng đúng phần mềm tốt có thể gặp tình trạng quá tải và mất dữ liệu, đôi khi không thể lấy lại được. Do đó, Odoo là giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp. Với sức chứa từ 1 đến hơn 2000 nhân viên, Odoo có thể đáp ứng tất cả các doanh nghiệp trên mọi quy mô.

Công nghệ mới nhất

Odoo luôn được cải thiện qua từng phiên bản, có khả năng tích hợp với các công cụ, cải tiến mới nhất trên thị trường.

Bài viết Review và báo giá phần mềm kế toán Odoo cập nhật 2020 đã xuất hiện lần đầu tiên tại Tư Vấn Pháp Lý Doanh Nghiệp ACC.

Comments