Hồ sơ, quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Coi bài nguyên văn tại : Hồ sơ, quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Nếu muốn phát triển và mở rộng kinh doanh tại một địa điểm mới, đòi hỏi công ty phải thành lập chi nhánh, có thể là chi nhánh hạch toán độc lập hoặc chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn về hồ sơ, quy trình và thủ tục thành lập chi nhánh công ty, cùng theo dõi nhé!

[caption id="attachment_4803" align="aligncenter" width="598"]Thành lập chi nhánh công ty Thành lập chi nhánh công ty[/caption]

1.     Hồ sơ cần chuẩn bị

Muốn thành lập được chi nhánh công ty trước tiên bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 về thành lập chi nhánh. Hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo thành lập chi nhánh của công ty theo mẫu quy định do người đại diện theo pháp luật của công ty ký (có thể lấy mẫu tại Phụ lục II-11 Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT)
  • Bản sao quyết định thành lập chi nhánh công ty
  • Bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh công ty có chữ ký của tất cả các thành viên dự họp
  • Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc các giấy chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh
  • Đối với những chi nhánh thuộc doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác theo quy định của pháp luật
  • Giấy đăng ký doanh nghiệp (bản chụp hoặc scan)
  • Điều lệ của công ty

Đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty thì cần cung cấp thêm địa chỉ của chi nhánh và loại hình chi nhánh muốn thành lập để phía cung cấp dịch vụ xác định tính hợp pháp và tư vấn thêm cho khách hàng.

Về cơ bản, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH cũng giống với hồ sơ thành lập chi nhánh của các loại hình doanh nghiệp khác (Công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty tư nhân) chỉ khác ở một số giấy tờ như: Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần sẽ do các thành viên của Hội đồng quản trị ký còn của công ty TNHH là do Hội đồng thành viên ký,...

2.     Thời gian cần thiết

Nếu chỉ tính thời gian cơ quan có thẩm quyền thẩm định, xử lý hồ sơ và trả kết quả thì sẽ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ nhất. Trong khoảng thời gian này bạn chỉ cần ngồi chờ đợi kết quả. Tuy nhiên, trước đó bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu quy định của pháp luật, chuẩn bị hồ sơ và các giấy tờ cần thiết. Nếu như không có kinh nghiệm, khoảng thời gian chuẩn bị hồ sơ có thể kéo dài từ 5 – 7 ngày, thậm chí là 10 – 15 ngày. Điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị để mở chi nhánh công ty.

Còn nếu sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty, bạn sẽ mất khoảng 1 ngày để bên cung cấp dịch vụ tiếp nhận thông tin, chuẩn bị hồ sơ. Mất 03 ngày để chờ cơ quan có thẩm quyền là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế Hoạch và Đầu tư trả kết quả và khoảng 1 ngày để nhân viên của dịch vụ bàn giao lại Giấy phép chi nhánh và các thủ tục liên quan khác. Như vậy, chỉ với 5 ngày bạn đã có thể hoàn thành thủ tục mở chi nhánh công ty TNHH, công ty cổ phần và các loại hình công ty khác.

Sau khi cơ quan có thẩm quyền trả kết quả, thời gian cấp Giấy phép hoạt động của chi nhánh sẽ là 07 ngày làm việc.

Có thể thấy, mặc dù phải tốn một khoản chi phí nhất định nhưng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty lại giúp bạn tiết kiệm được một khoảng thời gian rất dài. Đây chính là một trong những ưu điểm lớn nhất của dịch vụ này.

3.     Mức phí cần thiết

Lệ phí thành lập chi nhánh công ty bắt buộc phải nộp cho nhà nước là 200.000 đồng (Phí nhà nước), 490.000 đồng phí khắc dấu và 100.000 đồng phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty thì tùy thuộc vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ và từng loại chi nhánh khác nhau mà mức phí cho việc thành lập chi nhánh sẽ không giống nhau.

Thông thường, tại các đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty uy tín thì phí dịch vụ thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc sẽ thấp hơn phí dịch vụ thành lập chi nhánh độc lập vì thủ tục thành lập có phần đơn giản hơn.

Sau khi nhận được Giấy phép, chi nhánh phải nộp thêm các khoản chi phí khác như: Nộp thuế môn bài (1.000.000 đồng/ năm, nếu chi nhánh được đăng ký vào 6 tháng sau của năm thì chỉ cần nộp 500.000đ ở năm đầu tiên),...

4.     Trình tự thủ tục thành lập chi nhánh

Hiện nay, có 2 cách đăng ký thành lập chi nhánh mà các doanh nghiệp có thể áp dụng đó là: Đăng ký tại Phòng Đăng ký kinh doanh (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh) hoặc đăng ký online thông qua website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Nếu đăng ký trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty tnhh và các loại hình công ty khác sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty như đã nêu ở trên

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trụ sở chi nhánh (lưu ý: Không phải là Phòng Đăng ký kinh doanh của huyện).

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ nhất.

Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh trả kết quả. Lúc này sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

  • Trường hợp 1: Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ do hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định của pháp luật
  • Trường hợp 2: Thông báo hồ sơ đăng ký chi nhánh hợp lệ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Lúc này bạn sẽ phải nộp 100.000 đồng phí cấp Giấy chứng nhận

Đối với trường hợp đăng ký thành lập chi nhánh thông qua mạng điện tử thì bạn phải nắm rõ những hướng dẫn bao gồm: Đăng ký tài khoản truy cập Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tạo hồ sơ thành lập chi nhánh, tải văn bản điện tư của bộ hồ sơ, ký số, nộp hồ sơ vào phòng đăng ký kinh doanh,...Quy trình đăng ký thành lập chi nhánh công ty online đã được Cục quản lý đăng ký kinh doanh (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư) hướng dẫn cụ thể nên bạn có thể tham khảo hướng dẫn này.

5.     Cam kết của ACC

Tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh uy tín, chuyên nghiệp nhất hiện nay ACC cam kết sẽ mang đến cho bạn một dịch vụ chất lượng nhất, đảm bảo không phát sinh bất cứ chi phí nào ngoài chi phí thành lập chi nhánh trọn gói mà ACC đã đưa ra.

Về thời gian, ACC hiểu được thời gian đối với khách hàng là vô cùng quý giá, bởi vậy dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của ACC luôn cam kết đúng hẹn về thời gian, không rề rà gây mất thời gian của khách hàng.

Về thái độ phục vụ, với đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, am hiểu kiến thức pháp luật, ACC sẽ tư vấn cho bạn với thái độ nhiệt tình nhất nhằm giúp bạn chọn được cho mình một loại hình chi nhánh phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin về thủ tục thành lập chi nhánh, hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về hồ sơ, trình tự thành lập chi nhánh và chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh uy tín nhất để gửi trọn niềm tin.

Comments