Điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực

Coi nguyên bài viết ở : Điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực

Dịch vụ cung ứng nhân lực ngày càng trở nên phổ biến bởi nhu cầu của con người về thuê lao động rất nhiều. Nhưng điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực chắc hẳn nhiều người còn chưa năm rõ bởi những quy định khắc khe của mô hình này.

ACC xin chia sẻ cho các bạn các thông tin hữu ích về việc thành lập công ty cung ứng nhân lực, hi vọng sẽ giúp được các bạn phần nào những vướng mắc đang gặp phải.

[caption id="attachment_3891" align="aligncenter" width="378"]Công ty cung ứng nhân lực là gì Công ty cung ứng nhân lực là gì[/caption]

Công ty cung ứng nhân lực là gì?

Cung ứng nhân lực hay còn gọi là cho thuê lại lao động (theo thuật ngữ pháp lý) là hoạt động một doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh cho thuê lại lao động, được ký hợp đồng với người lao động nhưng sẽ không trực tiếp sử dụng mà cho doanh nghiệp khác thuê lại lao động. Bản chất là người lao động vẫn duy trì quan hệ lao động với người sử dụng lao động nhưng   người lao động này vẫn làm việc cho công ty cung ứng nhân lực thành lập và chịu sự quản lý của công ty đó.

Kinh doanh dịch vụ cung ứng lao động là một ngành kinh doanh có điều kiện. Công ty cung ứng nhân lực trong nước là công ty cung cấp dịch vụ việc làm được thành lập hợp pháp tại Việt Nam, công ty này là pháp nhân hoạt động theo luật Việt Nam, cần có giấy phép kinh doanh và có giấy phép cung ứng lao động trong nước.

Điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực

[caption id="attachment_3892" align="aligncenter" width="329"]Điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực Điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực[/caption]

Pháp luật mới thừa nhận hoạt động cung ứng lao động trong những năm gần đây nên quy định của pháp luật điều chỉnh về vấn đề này còn rất hạn chế và phần lớn chỉ tập trung vào các hoạt động cấp phép kinh doanh. Bộ luật lao động 2012 quy định điều điều kiện đối với doanh nghiệp cho thuê lại lao động đó là doanh nghiệp này phải ký quỹ và được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Nghị định số 52/2014/NĐ-CP và Nghị đinh 55/2013/NĐ-CP quy định các công ty cung ứng nhân lực phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Doanh nghiệp phải nộp tiền ký quỹ 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng) tại một ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản của doanh nghiệp.
  • Mức vốn pháp định đối với ngành nghề kinh doanh hoạt động cho thuê lại lao động là 2.000.000.000 đồng. Doanh nghiệp muốn hoạt động cho thuê lao động phải duy trì mức vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định trong suốt quá trình hoạt động.
  • Điều kiện về trụ sở: có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện phải ổn định và có thời hạn ít nhất từ 03 năm trở lên; trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của người đứng tên đăng ký kinh doanh nếu nhà thuộc sở hữu của người đó; hoặc phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 03 năm trở lên trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động nêu là nhà thuê;
  • Người đứng đầu thành lập công ty cung ứng nhân lực bảo đảm điều kiện sau:
    • Là cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có lý lịch rõ ràng;
    • Người đứng đầu phải có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cung ứng nhân lực từ 03 năm trở lên;
    • Không đứng đầu các doanh nghiệp đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc không tái phạm về hành vi giả mạo hồ sơ xin cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hồ sơ xin cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động cung ứng lao động trong thời hạn 03 năm liền kề kề trước khi đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực

[caption id="attachment_3894" align="aligncenter" width="259"]Hồ sơ thành lập công ty cung ứng nhân lực Hồ sơ thành lập công ty cung ứng nhân lực[/caption]

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép cung ứng nhân lực của doanh nghiệp;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao chứng thực hoặc bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu);
  • Giấy xác nhận về việc đã thực hiện ký quỹ theo quy định pháp luật (Bản sao chứng thức);
  • Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về địa điểm theo quy định nêu trên;
  • Có giấy tờ về nhân sự như: Hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm giám đốc, sơ yếu lý lịch, các bằng cấp liên quan,…

Trình tự thành lập công ty cung ứng nhân lực

[caption id="attachment_3895" align="aligncenter" width="267"]Trình tự thành lập công ty cung ứng nhân lực Trình tự thành lập công ty cung ứng nhân lực[/caption]

Bước 1: Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như đã nêu trên đây.

Bước 2: Doanh nghiệp gửi hồ sơ đầy đủ tới Bộ lao động.

Bước3: Bộ trưởng Bộ lao động sẽ cấp Giấy phép hoạt động cung ứng nhân lực cho doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày. Nếu công ty không đủ điều kiện để cấp Giấy phép, thì Bộ lao động sẽ trả lời bằng văn bản về nêu rõ lý do về việc không cấp Giấy chứng nhận đó

Nếu bạn còn  nhiều vướng mắc hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn có thể liên hệ với ACC chúng tôi theo tổng đài: 0909928884 để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Comments