Thành lập công ty cổ phần cần những gì

Coi thêm ở : Thành lập công ty cổ phần cần những gì

Thành lập công ty cổ phần cần những gì? Đây là câu hỏi của hầu hết tất cả mọi người khi muốn mở loại hình công ty này. Nhưng không phải ai cũng tìm kiếm được cho mình những nguồn thông tin hữu ích khi các trang web hiện nay có vô vàn bài viết cùng chủ đề nhưng chất lượng lại chưa đảm bảo. Điều này khiến cho người đọc mất nhiều thời gian vào việc tìm kiếm thông tin mà lại chẳng thu được nhiều kết quả cần thiết.

Chính vì điều đó, ngày hôm nay ACC muốn chia sẻ những thông tin bổ ích nhất về chủ đề Thành lập công ty cổ phần cần những gì do đội ngũ Luật sư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp xây dựng nên. Chúng ta cùng tham khảo nhé.

 

Trước hết, cần hiểu rõ Công ty cổ phần có đặc điểm gì?

Công ty cổ phần là một dạng pháp nhân được thành lập và tồn tại độc lập đối với những chủ thể sở hữu nó, các chủ sỡ hữu của công ty có trách nhiệm hữu hạn với các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính khác.

Vốn của công ty cổ phần được chia nhỏ thành những phần bằng nhau gọi là cổ phần và được phát hành để huy động vốn của các nhà đầu tư mua cổ phần thuộc mọi thành phần kinh tế.

Theo quy định tại Điều 110 Luật Doanh nghiệp 2014 thì công ty cổ phần là doanh nghiệp có những đặc điểm sau:

  • Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần.
  • Cổ đông có thể là tổ chức, có thể là cá nhân.
  • Số lượng cổ đông công ty tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa.
  • Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.
  • Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp hạn chế việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sáng lập.
  • Công ty cổ phần có quyền phát hành cổ phần các loại để huy động vốn.

 

Điều kiện thành lập công ty cổ phần

Pháp luật Doanh nghiệp quy định công ty cổ phần phải được thành lập bởi ít nhất 03 cổ đông. Do đó, để mở được công ty cổ phần thì điều kiện đầu tiên là phải có tối thiểu 03 cá nhân hoặc tổ chức cùng nhau lập ra doanh nghiệp, không giới hạn số lượng cổ đông tối đa và những người cùng lập ra công ty lúc này được gọi là cổ đông sáng lập.

[caption id="attachment_2780" align="aligncenter" width="998"]kinh-nghiem-khi-thanh-lap-cong-ty-co-phan kinh nghiệm khi thành lập công ty cổ phần[/caption]

Một điều nữa cần lưu ý rằng Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của công ty cổ phần không được đồng thời là Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác.

 

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần cần những gì?

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần theo quy định tại Điều 22 Luật doanh nghiệp 2014 bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần.
  2. Điều lệ công ty cổ phần.
  3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức.
  4. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
  5. a) Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu) đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;
  6. b) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;
  7. c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư.

 

Quy trình thành lập công ty cổ phần cần những bước gì?

Bước 1:  Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền chuẩn bị hồ sơ như trên và nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần cho Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.
  • Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy phép kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin về ngành, nghề kinh doanh và danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

Bước 5: Khắc dấu và công bố mẫu dẫu cho công ty

Sau khi có Giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành việc khắc dấu. Để con dấu có hiệu lực, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu của công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành thì công ty cổ phần có quyền khắc nhiều con dấu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.

[caption id="attachment_2781" align="aligncenter" width="700"]lua-chon-co-dong-thanh-lap-cong-ty-co-phan lựa chọn cổ đông thành lập công ty cổ phần[/caption]

Nơi nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần được nộp Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi công ty đặt trụ sở.

Thời hạn cấp giấy phép kinh doanh

Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có hướng dẫn bằng văn bản để hoàn thiện hồ sơ.

 

Cần chuẩn bị giấy tờ chứng thực gì khi thành lập công ty cổ phần?

Nhiều người thắc mắc rằng có cần hộ khẩu khi đăng ký thành lập công ty cổ phần hay không? Câu trả lời là không. Vì theo quy đinh của Luật Doanh nghiệp 2014, khi muốn thành lập doanh nghiệp, bạn chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ cá nhân sau đây:

 

  • Đối với cổ đông là cá nhân: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập công ty

 

  • Đối với cổ đông là tổ chức: Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khá;  Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền.

Lưu ý: Bản sao hợp lệ các giấy tờ trên là bản sao chứng thực còn trong thời hạn 06 tháng.

 

Chuẩn bị gì trước khi muốn thành lập công ty cổ phần?

Để thành lập công ty cổ phần thuận lợi, tránh mất nhiều thời gian và rủi ro sau này, bạn rất nên quan tâm tới những vấn đề sau:

  • Cần xác định tên công ty

Tên tiếng Việt của công ty cổ phần phải đảm bảo bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau:

-  Loại hình doanh nghiệp: tên công ty cổ phần được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP”.

- Tên riêng: tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Tên doanh nghiệp không được trùng và gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đặt trước đó trong phạm vi cả nước.

Tên công ty phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên công ty phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

  • Cần xác định địa chỉ công ty

Khi thành lập công ty cổ phần cần phải có trụ sở của công ty. Địa chỉ này cần có đầy đủ 4 cấp địa chỉ, bao gồm: số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp; xã, phường, thị trấn; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Các khu chung cư, khu tập thể không được sử dụng làm địa chỉ công ty trừ một số trường hợp chủ đầu tư đã xin phép kinh doanh ở một số khu xác định.

  • Cần xác định ngành, nghề kinh doanh

Khi lựa chọn ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp mình, bạn cần phải tìm hiểu đó trước xem đó có phải là ngành, nghề bị cấm theo quy định pháp luật hay không?

Đồng thời còn phải xem ngành nghề đó có thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện hay không. Nếu cần điều kiện, bạn phải xem mình đáp ứng đủ điều kiện hay chưa, có thể là các điều kiện về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép hành nghề, về vốn pháp định và các điều kiện khác.

Khi thành lập công ty cổ phần, ngành, nghề kinh doanh cần phải khớp theo mã ngành cấp 4 trong hệ thống ngành, nghề kinh tế quốc gia.

  • Cần xác định vốn điều lệ và vốn pháp định

Vốn điều lệ trong công ty cổ phần là số vốn do cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty. Công ty chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ đã đăng ký. Mức thuế môn bài công ty phải đóng hằng năm phụ thuộc vào mức vốn điều lệ doanh nghiệp đã đăng ký.

Một điều cần lưu ý khi lựa chọn mức vốn điều lệ là nếu doanh nghiệp bạn lựa chọn kinh doanh những ngành, nghề có yêu cầu về vốn pháp định thì doanh nghiệp phải đáp ứng đủ mức vốn theo quy định đối với ngành, nghề đó. Còn lại những ngành, nghề khác, doanh nghiệp bạn có thể đăng ký mức vốn điều lệ dựa trên quy mô hoạt động của công ty và khả năng tài chính của các cổ đông.

  • Cần xác định người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần

Trường hợp chỉ có một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty, trường hợp Điều lệ không có quy định khác thì Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật của công ty. Tuy nhiên, trên thực tế, người đại diện pháp luật giữ chức danh Giám đốc hoặc Tổng giám đốc sẽ thuận lợi hơn cho hoạt động của doanh nghiệp rất nhiều.

Trường hợp có hơn một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của công ty.

 

Nên chọn tư vấn thành lập công ty cổ phần ở đâu?

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc về việc thành lập công ty cổ phần cần những gì, thắc mắc về tất cả những vấn đề nêu trên nhưng lại đang cần mở công ty cổ phần. Bạn có thể thực hiện điều này bằng nhiều cách nhưng để nhận được tư vấn chính xác và rõ ràng nhất, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một trong hai phương án sau:

Thứ nhất, bạn có thể tìm hiểu thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia hoặc số điện thoại liên hệ của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ưng nơi doanh nghiệp bạn đặt trụ sở. Đây là phương án dành cho những bạn có nhiều thời gian và có hiểu biết cơ bản về pháp luật doanh nghiệp hiện hành.

Thứ hai, nếu bạn không có nhiều thời gian và không am hiểu về luật pháp, bạn có thể tìm đến một đơn vị tư vấn pháp luật doanh nghiệp để được tư vấn hiệu quả. ACC là một gợi ý cho bạn nếu bạn muốn lựa chọn phương án này.

ACC là công ty chuyên tư vấn thủ tục dăng ký thành lập công ty và pháp chế doanh nghiệp. ACC rất hân hạnh được phục vụ cho doanh nghiệp bạn.

Comments